The Blog

SalineeChot2

สอนออกแบบ Banner โฆษณา Step by step | SalineeChot

สวัสดีค่ะก่อนอื่นผิงต้องขอแนะนำตัวก่อน นะค่ะ ผิงชื่อ นางสาวสาริณี โชติวงศ์ชาคร เป็นเจ้าของเว็บบล็อก SalineeChot ค่ะ วันนี้ผิงจะมาสอนการออกแบบแบนเนอร์ง่ายๆ นะค่ะ เพราะว่าคนส่วนใหญ่ ออกแบบแบนเนอร์ ไม่เป็น แล้วต้องไปจ้างทำซึ่งค่าจ้างก็สูงทีเดียว  ขั้นตอนการทำนั้นไม่ยากเลย หากอยากประหยัดงบ และได้แบนเนอร์แบบเรียบๆง่ายๆ สไตล์ผิง  มาลองทำตามเทคนิค 3 ขั้นตอนที่ผิงใช้ใน การออกแบบ ฺBanner กันดูค่ะ   สิ่งที่เพื่อนๆ จะต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือ

250x250

Watch Video

  1. ตั้งโจทย์กับงานของตนเองก่อนว่า เป็นงานประเภทไหน

เพื่ออะไรก็เพื่อที่จะต้องตีโจทย์งานก่อน มันคือการคิด ว่า เราจะใช้คำอะไรใส่ลงไปบนแบนเนอร์ ซึ่งผิงแนะนำว่า อย่าใส่เป็นพารากราฟ หรือ อย่าใส่ทั้งดุ้น ก๊อปมาเท่าไรยาวเท่าไรใส่อัดเต็ม  นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีค่ะ ยกตัวอย่าง การออกแบบ Banner ของผิงเอง ก็คือจะโฆษณาว่า เว็บไซต์ของผิงเรียนโฟโต้ชอปฟรี  ผิงก็จะเอาคำๆนี้มาใช้ลงบนแบนเนอร์ของผิงค่ะ

 

2. ออกแบบ หารูปแบบ เพื่อทำเป็น Pattern (อาจจะเก็ตช์ภาพลงกระดาษ A4 ก่อนก็ได้)

เพราะอะไร ก็เพื่อที่จะทำให้งานออกแบบของเรานั้นเป็นไปตามแผนในรูปแบบเดียวกัน นั้นเอง โดยส่วนตัวแล้วถ้าผิงออกแบบงานไม่ได้ ผิงใช้หลักการไปดูงานคนอื่นๆ ที่เราชอบ จากนั้นผิงก็ adapt เอาการออกแบบมา ผสมกับการออกแบบของผิง ค่ะ แต่อย่าลืมว่า ห้ามก๊อปการออกแบบเป็นอันขาด เพราะอะไร ก็เพราะว่า มันมีลิขสิทธิ์ นั้นเองหากเจ้าของเขารู้ตัว เขายื่นหมายฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ มันจะเป็นผลเสียต่อเราเป็นอย่างมากเลยละค่ะ เพราะฉะนั้น  ห้ามก๊อป เด็ดดาด นะค่ะ  จำไว้

 

       3. เริ่ม ออกแบบ  Banner ลงบน Photoshop บรรเลงจินตนาการที่ได้ออกแบบลงไปเลย และพยายามทำให้ได้ตามต้นแบบที่ได้วางไว้ บางคนอาจจะออกแบบไว้แล้ว พอทำๆยังไม่เสร็จก็ลื้อทำใหม่ ผิงแนะนำว่า ทำไปเลย ทำให้เสร็จไปในแต่ละชิ้น เพราะหากมั่วทำไม่เสร็จแล้วลื้อๆ  งานก็จะไม่ได้ซักรูปแบบ คนที่เคยทำงานกราฟฟิกมาอย่างผิงเข้าใจดีเลยว่า หากเพิ่งเริ่มออกแบบใหม่ๆ มันจะยังไม่ค่อยเป็นไปตามที่คาดหวังไว้เสมอมาค่ะ

สุดท้ายนี้ ผิงก็อยากจะบอกว่า หากเราตั้งใจทำอะไรซักอย่าง ที่เราอยากที่จะทำจริงๆ ผิงเชื่อว่า เราต้องสามารถทำสิ่งๆนั้น ลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ 3วิธีการ  ออกแบบ Banner วันนี้ก็หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยากออกแบบเอง หรืออยากประหยัดงบ หรือผู้ที่สนใจเรียนรู้เป็นอยากมากนะค่ะ สวัสดีค่ะ